Bài viết này chúng ta sẽ cùng
khám phá thánh địa Mỹ Sơn, nơi có những ngôi tháp với lối kiến trúc vô cùng bí ẩn của vương triều Champa cổ tại Việt Nam. Có nhiều giả thiết về chất kết dính
giữa các viên gạch trên tháp Chăm nhưng vẫn chưa có được câu trả lời.
Vũ công Champa với điệu múa của dân tộc mình luôn làm say lòng du khách thập phương
Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy
Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 69 km, là tổ hợp bao gồm
nhiều đền đài Chămpa, trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh
bởi đồi núi.
Đây từng là nơi tổ chức những nghi thức lễ tế của vương quốc Chăm pa cổ và cũng là lăng mộ của những vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích.
Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ
giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam,
được UNESCO công nhận là di sản văn hóa năm 1999.
Dấu tích còn sót lại của một nền văn minh Champa
Qua đoạn đường nhỏ với hàng cây cao, thẳng tắp
đầy lãng mạn, bạn sẽ bước chân vào một thế giới khác. Khi đứng trước những di
tích còn lại của nền văn hóa Champa, bạn như quên đi cuộc sống ngược xuôi của
thực tại mà mơ tưởng về một thời kỳ hùng mạnh của xứ sở Champa. Những cụm tháp
nhỏ, với một tòa tháp chính ở giữa, nhiều tháp phụ bao bọc xung quanh như một
sự tôn vinh về quyền lực và đoàn tụ về tổ chức, những gì còn lại nơi đây thật
đầy hoài niệm.
Có đến thung lũng này vào buổi hoàng hôn mới thấy
được hết vẻ đẹp của phế tích Mỹ Sơn. Những ngôi tháp cổ bỗng chốc trở nên lung
linh, huyền ảo trong nắng chiều và dường như các nàng vũ nữ Apsara lại tiếp tục
vũ điệu ngàn năm của mình. Tiếng gió rì rào qua núi như bỗng trở thành nhịp
trống baranưng bập bùng càng làm vũ điệu Chămpa thêm say lòng người.
Những ngôi đền tháp với màu gạch nung theo năm tháng
Thánh địa Mỹ Sơn được ví như thành phố cổ
của người Champa, là nơi có không gian lý tưởng cho một trung tâm đậm đà bản
sắc tôn giáo Chămpa mang trong mình vẻ đẹp của một nền văn minh đã mất.
Với nghệ thuật kiến trúc đền tháp mang ảnh hưởng của phong cách Ấn Độ. Thánh địa có một tháp chính (Kalan) và nhiều tháp phụ nhỏ
bao bọc xung quanh. Các tháp đều có hình chóp, biểu tượng của đỉnh. Những đền
tháp ở Mỹ Sơn được xây dựng bằng gạch đỏ, không vôi phủ ngoài, giữa các viên
gạch không có mạch hồ. Các đền tháp đều có hình tứ giác. Mái tháp được cấu trúc
theo nhiều tầng tháp chồng lên nhau, trên đặc dưới rỗng, càng lên cao càng nhỏ
dần tạo dáng cao vút. Mặt ngoài cửa các tháp mang những đường nét và đường cong
mô tả hình người, hình động vật, cỏ cây hoa lá với nhiều dáng vẻ khác nhau rất
sinh động và uyển chuyển.
Tàn tích của một nền văn minh đã mất
Trong những ngôi đền tháp chính thường thờ một bộ
Linga, tượng trung cho thần Siva, đấng hủy diệt tạo dựng vũ trụ. Nhưng cũng có
khi thờ hình tượng của thần dưới dạng một người đàn ông. Các đền miếu nhỏ thờ
các vị thần như thần Sấm, Sét, Indra, thần mặt trời Surya, thần chiến tranh
Skanda…
Những phù điêu, tượng đá tại đây thể hiện phần
nào tín ngưỡng và khát vọng của người Chăm. Đó là chưa kể đến hàng trăm tấm bia
đá khắc đầy ký tự cổ là những tư liệu khảo cổ vô cùng quý giá.
Những họa tiết trang trí trên đá luôn là chủ đề cho những chuyền khảo cổ học
Không quá hùng vĩ như các đền Ankor (Campuchia),
cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi làn sóng du lịch từ
những điểm du lịch Hội An, nhưng
Mỹ Sơn vẫn cuốn hút được nhiều du khách bởi nét trầm mặc rất riêng của mình.
Trong từng viên gạch, từng tấm phù điêu vũ nữ đang say múa, từng ngôi tháp cổ
đổ nát… tất cả như đang kể cho khách phương xa những câu chuyện về một thời kỳ
rực rỡ đã qua.
Không chang hoàng nhưng đầy bí ẩn và kỳ thú
Hàng ngàn năm trôi qua mà vẫn không làm phai được
sắc đỏ thắm của viên gạch nơi tháp cổ. Ẩn đằng sau những ngôi tháp trầm mặc
trong ánh chiều tà kia là một kỹ thuật xây dựng bí ẩn, nhuốm màu huyễn hoặc. Có
nhiều giả thiết về chất kết dính giữa các viên gạch trên tháp Chăm nhưng vẫn
chưa có được câu trả lời. Có người còn cho rằng những nghệ nhân Chăm xưa kia đã
chất đất sét thành hình những tòa tháp rồi mới nổi lửa nung. Thậm chí, người
dân vùng này còn nói rằng dưới chân những tòa tháp có những “bộ rễ” bằng gạch
để hút tinh khí trong lòng đất mẹ nuôi thân tháp. Nếu chặt đứt “bộ rễ”, tháp sẽ
“chết khô” như một loài cây…
Có phải vì những màu sắc huyễn hoặc này mà những
ngôi tháp Chăm kia mãi mãi có một sức hút thật khó cưỡng lại với những ai đã
từng một lần đến Mỹ Sơn. Thật và ảo, vàng son và đổ nát…, tất cả đều thu hút du khách khi đến
du lịch Mỹ Sơn bởi những bí ẩn chưa thể nào khám phá tại mảnh đất huyền bí này
Comments[ 0 ]
Post a Comment